Lịch Sử và Bước Tiến PT TNTT Phân 1
Chương 1: Nguồn Gốc Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể
A. HỘI TÔNG ĐỒ CẦU NGUYỆN (APOSTOLAT DE LA PRIÈRE 1861-1915)
Trong dịp lễ kính thánh
Phanxico-Xaviê, ngày 3 tháng 12 năm 1844, cha François-Xavier Gautrelet
s.j., giám đốc linh hướng của Chủng Viện dòng Tên ở Vals-près-le-Puy
(Pháp), đã kêu gọi các chủng sinh trẻ hãy xem việc làm hằng ngày như là
việc tông đồ đầu tiên. Và ngài khuyến khích họ dâng tất cả mọi sự khó
sống trong ngày, làm của lễ dâng hiến. Hai năm sau đó, ngài đã khai thác
những ý tưởng trên, cho ra một quyển sổ tay, làm nền tảng cho « Hội
Tông Đồ Cầu Nguyện » (l’Apostolat de la Prière) : rao giảng Đức Tin qua
việc cầu nguyện, và cầu nguyện là một sứ vụ truyền giáo.
Vào những năm 1852 đến
1856, cha Henri Ramière (s.j.) ra một tam cá nguyệt « Bản Tin Nhỏ »
(Petite Correspondance). Tờ tam cá nguyệt này đã khơi mào và trở thành
tạp chí « Tiếng Nói Trái Tim Chúa Giêsu » (Messager du Cœur de Jésus).
Tạp chí này đã trở thành tạp chí chính thức của hội và được phát hành
hàng tháng, sau khi cha Henri Ramière (s.j.)được bầu làm Chủ Tịch Hội
Tông Đồ Cầu Nguyện (Apostolat de la Prière) dành cho mọi giới vào tháng 6
năm 1861.
Nội dung của các tạp chí
của Hội đều quy vào mục đích phát triển lòng sùng kính Thánh Thể và
tuân phục Đức Giáo Hoàng qua ba chiều hướng:
1. Phát huy lòng sùng kính chân thật Thánh Tâm Chúa Giêsu
2. Liên Kết các linh hồn trong Trái Tim Cực Thánh
3. Chuyên cần hy sinh cho lợi ích của Giáo Hội
Ngày 22/7/1861,
các điều luật của Hội Tông Đồ Cầu Nguyện đã được Bộ Giám Mục và Tu Sĩ
Toà Thánh (Congrégation des Evêques et Réguliers) chấp thuận và cho áp
dụng trong toàn Giáo Hội.
Tại Pháp, Hội Đồng Giám
Mục Pháp công nhận Hội, văn phòng Trung Ương đặt tại Toulouse vào 1869(
một trong những tỉnh lớn miền Tây-Nam nước Pháp)
Ngày nay, Hội vẫn còn
hoạt động « trụ sở » vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay, do các cha Dòng
Tên phụ trách, dưới hai hình thức : một công tác Giáo Hội nhằm cổ võ và
duy trì tinh thần « cầu nguyện là một sứ vụ truyền giáo đầu tiên của
tất cả mọi Kitô hữu», điều hành nhà xuất bản « Nguồn Sống » (Source de
Vie) phát hành những tạp chí : « Chúa Kitô là Nguồn Sống » (Christ,
Source de Vie), « Với Chúa Kitô » (Avec le Christ), … ; địa chỉ liên lạc
: «Source de Vie», 9 rue Monplaisir, 31400 TOULOUSE – web : www.adpfrance.com hoặc www.jesuites.com )
Năm 1865, Mazzini
và Garibal (có thể bị ảnh hưởng của Hội Tam Điểm (1789): Hội bí mật
phôi thai từ thời trung cổ (năm 600-1500), có khuynh hướng chống Giáo
Hội La Mã và chủ trương cách mạng đã cầm đầu cuộc cách mạng và cướp đất
đai của Toà Thánh. Trước các cuộc nổi loạn chống lại Toà Thánh, để giúp
Giáo Hội cha Léonard Cros đã quy tụ trẻ em tự nguyện để thực hiện ba
công tác: THINH LẶNG, CẦU NGUYỆN, HÃM MÌNH, để xin Chúa gìn giữ Hội
Thánh. Trong thời gian này các em trong Hội Cầu Nguyện được mệnh danh là
“Đạo Quân riêng” của Đức Giáo Hoàng rồi đổi thành “Đạo Binh Giáo
Hoàng”.
Năm 1880, trong
thập niên này chính phủ Pháp có những con người phản giáo mưu mô định
làm sai lạc tinh thần công giáo trên đất nước này, xâm phạm luôn đến sự
tổ chức của Giáo Hội La Mã nên có hai bản dự luật ra đời:
1. Chống Giáo Hội La Mã
2. Vô thần hoá nước Pháp.
Một vài nghị viên đã đệ
trình những bản dự thảo lên Quốc Hội Pháp: cấm các trường đạo hay trường
các thầy Dòng chưa được chính phủ công nhận thì không được tham dự với
Nha Học Chính; Hơn nữa, cấm cả các Thầy Dòng và hết thảy các vị trong
hàng Giáo Phẩm không được tham dự vào nền giáo dục quốc gia. Họ muốn phá
tuyệt đức tin trong tâm hồn người dân Pháp từ thời thơ ấu và thanh
niên. Trước tình cảnh bi đát đó, cha Ramière (S.J.) cực lực phản đối và
hô hào mọi người hợp lực để chống lại phong trào vô thần đó. Lúc này,
cha Ramière cho là cần phải có một phép lạ, mà phép lạ đó chỉ có thể
xuất hiện do lời cầu nguyện của trẻ em, và cha nảy ra ý nghĩ: ta hãy
dùng lời cầu nguyện của trẻ em để mưu phần rỗi cho chúng. Thế rồi Ngài
bắt tay vào việc quy tụ các trẻ em và lập mặt trận thiêng liêng nguyện
xin Thiên Chúa đừng để hai dự luật kia thành công. Phải nhìn nhận rằng,
Hội Tông Đồ Cầu Nguyện được thành lập và phát triển mạnh là do cha Henri
Ramière vị chủ tịch đầu tiên của Hội. Cha qua đời năm 1884, người đã có
công rất nhiều trong công việc truyền bá lòng sùng kính Trái Tim Chúa
Giêsu.
Ngày 8/8/1910,
Đức Giáo Hoàng Piô X ra nghị định Quam Singulari cho trẻ em rước lễ sớm
từ 7 tuổi. Và chính thức ban hành Thông Điệp Quam Singulari vào năm 1915
nhằm vào chủ đích tăng cường ý nghĩa việc tôn sùng Thánh Thể trong Giáo
Hội; cũng đúng như lời tiên đoán của Đức Piô X: Nhờ việc rước lễ sớm
như thế sẽ xuất hiện nhiều vị Thánh trong giới Thiếu Nhi hoặc các trẻ
nhỏ cầu nguyện trước Nhà Chầu thì sẽ cứu được nước mình, thế là các nước
có đạo Công Giáo đua nhau để thành lập các Hội Cầu Nguyện. Nhiệm vụ của
các trẻ nhỏ trong lúc này là cùng hợp nhau dùng khí giới thiêng liêng
là Cầu Nguyện, Chiụ Lễ, và Hãm Mình, đây là những lời khuyên và đã trở
thành luật sống trong Hội: Cầu Nguyện, Rước Lễ, Hãm Mình và Làm Tông Đồ.
Mục đích của Hội là quy tụ các trẻ nhỏ có tinh thần đạo đức sốt sắng
cùng hợp nhau dùng khí giới thiêng liêng : cầu nguyện, chịu lễ và hãm
mình để mở mang nước Đức Chúa Trời cho rộng. Con đường cầu nguyện của
các trẻ thơ đã lan rộng trên khắp các nước tại Âu Châu và phát triển
mạnh tại Pháp.
Từ năm 1911-1914,
tại Pháp đã có nhiều tổ chức ra đời và liên kết chặt chẽ với Hội Tông
Đồ Cầu Nguyện và tổ chức Liên Đoàn Thánh Thể (Ligues Eucharistiques)
dành cho các thiếu nhi, thiếu niên, thanh niên và cả những người trưởng
thành, hầu thi hành các sắc lệnh trên.
Năm 1914-1917, vì
chiến tranh xảy ra tàn phá khắp nơi, nên có các Đạo Binh Thánh Giá được
hình thành để tập trung các em thiếu nhi thành những nhóm cầu nguyện
cho các chiến hữu và cho hoà bình. Trong đó có ba nhóm quan trọng và nổi
bật nhất thành lập và được mọi người hưởng ứng mãnh liệt: Đạo Binh
Thánh Giá Bretagne (Croisade de Bretagne-Miền Tây Bắc nước Pháp
(8/1914), Đạo Binh Thánh Giá Bordeaux (Croisade de Bordeaux-Miền Tây Nam
nước Pháp (11/1915), và Đạo Binh Thánh Giá Côte d’Azur-Miền Nam và vùng
ven biển nước Pháp (Croisade de la Côte d'Azur, cuối năm 1915).
Tháng 1 năm 1915, Đức
Hồng Y Andrieu, Tổng Giám Mục thành Bordeaux cho phép thành lập Đạo Binh
Thánh Thể (Croisade Eucharistique). Ngày 13 tháng 11 năm 1915, chính từ
nhóm Croisade de Bordeaux mà cha Albert Bassières (S.J.) và bà
Geneviève Boselli chính thức đưa Đạo Binh Bordeaux đi vào hoạt động cùng
với sự cộng tác của Hội Tông Đồ Cầu Nguyện, hội sẽ quy tụ các trẻ em
trên toàn quốc lại làm việc cầu nguyện, hãm mình, chiụ lễ, cầu nguyện
cho tổ quốc và cầu nguyện cho kẻ hấp hối được chết lành.
Tạp chí “Hostia” ra đời, khoảng cuối tháng giêng năm 1917 dành riêng cho các cấp lãnh đạo của Đạo Binh Thánh Thể.
B. ĐẠO BINH THÁNH THỂ (CROISADE EUCHARISTIQUE 1917-1929)
Croisade Eucharistique-
tên mà cha ông chúng ta thường dịch là: “Đạo Binh Thánh Thể”, trực thuộc
vào Hội Tông Đồ Cầu Nguyện. Đây chính là tiền thân của hội "Nghĩa Binh
Thánh Thể" tại Việt Nam và sau này là "Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể
Việt Nam".
Khi lập hội "Đạo Binh Thánh Thể", theo các hình thức sau:
1/ Một là gợi lại lý
tưởng "Đấu tranh mở mang Nước Chúa" của đạo quân viễn chinh hay Binh
Thánh Giá thời Trung Cổ (600-1500), khi các vua Công Giáo ở Âu Châu hợp
lực đưa quân đi tới vùng đất Do Thái cũ để giao chiến với quân đội Hồi
Giáo và chiếm lại những di tích lịch sử của Chúa Giêsu.
2/ Hai là quy tụ các em trong tinh thần cầu nguyện trước Mình Thánh Chúa.
Mục đích chính của việc
thành lập Hội Cầu Nguyện này là để đặc biệt cầu nguyện cho nước Pháp
thoát nạn vô thần và được thắng trận.
Khách quan mà nói, trong
tâm trạng của chúng ta hiện nay thì cả danh xưng lẫn mục đích của hội
"Đạo Binh Thánh Thể" đều quá hạn hẹp và bất cập.
Nhưng đối với người công
giáo ở Âu Châu vào thời đó thì đây là một sáng kiến rất hay. Chính vì
thế mà hội này đã có dịp băng qua ranh giới nước Pháp để lan tràn sang
các nước Âu Châu và qua các vị truyền giáo sang đến tận Việt Nam.
Năm 1922, Đức
Giáo Hoàng Piô XI cũng đề cập đến: Các trẻ nhỏ trong Hội Đạo Binh Thánh
Thể là tiền binh của Hội Cầu Nguyện, các em hãy đi mở lối để đưa Chúa
đến cho mọi người. Và Ngài khẳng định rằng: “Hội Đạo Binh Thánh Thể là
trường tiểu học và cũng là bước học đầu tiên của Công Giáo Tiến
Hành”(1); Và Ngài đã khám phá ra một hình thức làm việc tông đồ hữu hiệu
nhất qua cầu nguyện và hoạt động Công Giáo Tiến Hành.
Cũng trong năm 1922, Hội
hình thành bốn tôn chỉ: Cầu Nguyện, Rước Lễ, Chiến Đấu, Chinh Phục
(Prier, Communier, Lutter, Conquérir); Ít lâu sau hai tôn chỉ Chiến Đấu
và Chinh Phục được đổi thành Hy Sinh và Làm Tông Đồ (Sacrifie-Toi et
Sois Apôtre).
Thế là Hội Đạo Binh Thánh Thể ra đời và mời gọi các thanh thiếu niên với những mục tiêu như sau:
- Dâng ngày cầu nguyện theo ý của Đức Giáo Hoàng
- Hàng tháng, thực hiện
kho thiêng liêng bằng cách cộng biên các sổ sách hàng tuần, ghi nhận lại
các việc làm đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa như : dự lễ, hy sinh,
làm việc từ thiện, cầu nguyện, rước lễ, … (các kho tàng được gởi về Ban
Chấp Hành Quốc Gia để tổng kết và dâng tặng Đức Giáo Hoàng)
- Hiệp thông với các thánh lễ cử hành trên toàn thế giới
- Năng rước lễ (ngày Chúa Nhật và ít nhất một ngày trong tuần)
- Tham dự các giờ Chầu Thánh Thể mỗi thứ sáu đầu tháng.
- Hằng ngày, thăm viếng Mình Thánh Chúa ít nhất là một vài phút,
- Mỗi ngày đọc một tràng hạt …
Mục đích được đi đôi với các tôn chỉ một cách hoà hợp:
· Cầu Nguyện và làm Tông
Đồ: rút ra từ Hội Tông Đồ Cầu Nguyện do các cha Dòng Tên sáng lập từ
lâu trong Giáo Hội, dành cho người lớn. Các Đức Giáo Hoàng khuyến khích
mở rộng Hội cho các trẻ em tham gia.
· Thánh Thể: năng rước lễ theo thông điệp Quam Singulari của Đức Giáo Hoàng Piô X.
· Và Hy Sinh: dựa theo tinh thần của Đạo Binh Thánh Giá, hiến thân bảo vệ Hội Thánh.
Đây là một lối sống tu
đức mới cho các thanh thiếu niên: biến đổi đời sống của mình qua việc
dâng ngày kết hợp với Chúa Kitô, tìm gặp và yêu mến Thánh Thể, thực hiện
những hy sinh hằng ngày để sống đời dâng hiến, phát huy tinh thần lo
lắng và giúp đỡ người khác và luôn mang tâm tình tạ ơn trong suốt cả
cuộc sống.
Tổ chức của Đạo Binh
được chia ra thành nhiều ngành: « Hiệp Sĩ Chúa Kitô » (Chevaliers du
Christ), « Nữ Ngôn Sứ Chúa Kitô » (Messagères du Christ), « Thiếu Binh
Thập Tự » (Croisés),
Qua những tên gọi oai
hùng trên, chúng ta thấy rõ Đạo Binh Thánh Thể muốn dùng khía cạnh «
chiến đấu để chinh phục » trong tất cả mọi sinh hoạt: khai thác tinh
thần của các nhà truyền giáo luôn xông pha mang Chúa Kitô đến cho người
khác; Chiến đấu không bằng vũ khí, nhưng bằng lời cầu nguyện và bằng
Tình Yêu Chúa Kitô.
Các thành quả và công
trình mà Đạo Binh đã dựng nên đã được chính Đức Giáo Hoàng Piô XII
khuyến khích và cổ võ. Ngày 6 tháng 1 năm 1958, ngài đã phê chuẩn chấp
thuận bản « Quy tắc của Đạo Binh Thánh Thể » (les Normes de la Croisade
Eucharistique) như sau : « Cha không thể làm gì khác hơn là tán dương và
xác nhận các điều khoản [đã được ghi ra] là chính thức và hoàn toàn có
giá trị »
Rồi từ đó Phong Trào lan
ra các nước Bỉ, Anh, Mỹ, Thuỵ Sĩ, Ý, và sau trận thế chiến thứ I thì
lan ra gần hết các nước trên toàn cầu.
Tags:
Bài Học,
Tài Liệu
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn