Tiểu Ký Khóa Bồi Dường GVGL- Giáo Phân Huế
Khởi động:
8g00-9g30: Học theo cấp
Cấp I: Các bước soạn giảng tt (Sr Dung)
Dàn bài của một bài giáo án giáo lý
- Đón tiếp
- Cầu nguyện mở đầu
- Dẫn nhập
- Trình bày Lời Chúa - Nội tâm hóa
- Cầu nguyện đỉnh cao
- Quyết tâm đáp trả
- Củng cố
- Ghi nhớ
- Cầu nguyện kết thúc
Trong đó từ số 1-3 là phần mở bài, từ 4-6 là phần thân bài, còn lại từ 7-10 là phần kết.
Phần Mục đích yêu cầu
- Ý chính (open head)
- Tâm tình (open heart)
- Hành động (quyết tâm - open hand)
Ví dụ bài Chúa muốn các trẻ em đến với Chúa
Trình bày Lời Chúa
- Theo tranh ảnh
- Theo sơ đồ
- Theo ký hiệu
- Theo từ khóa, cho các em điền vào chỗ trống, cũng là cách cho các em nhớ bài mình vừa giảng. Cho các em tham gia thì các em sẽ thích thú hơn.
Cấp 2: Sư phạm câu hỏi tt (Sr Hương)
Soeur tiếp tục bài học hôm qua
Nguyên tắc chung khi đặt câu hỏi:
Không đặt qúa nhiều câu hỏi, nên hỏi dưới nhiều dạng khác nhau, không nên dùng câu hỏi đóng, nên hỏi gợi mở. Không hối thúc làm gián đoạn câu trả lời, không hỏi để chỉ cần trả lời vuốt đuôi. Không thiên vị khi có nhiều câu trả lời khác nhau.
Cử hành ngoài giáo lý:
A. Các dạng cử hành:
Cử hành được thực hiện trong dịp khai giảng hay kết thúc năm học giáo lý hoặc trong các thời điểm mạnh của năm Phụng Vụ: cử hành sám hối vào Mùa Chay, cử hành Tỉnh Thức trong mùa Vọng hay cử hành Mầu Nhiệm Vượt Qua trong tuần thánh...
B. Khi nào cử hành và cử hành như thế nào?
Có thể cử hành ngoài giờ giáo lý, ít là tháng 1 lần, thông thường thì mỗi tuần hoặc những mùa mạnh trong năm. Trong trường hợp này, áp dụng ở những nơi học giáo lý, một tuần 2 lần thì các tham dự viên của các nhóm giáo lý sẽ gặp nhau thêm một ngày trong tuần để chia sẻ những điều em đã khám phá qua những buổi gặp gỡ giáo lý.
Ví dụ: Tấm Roky với những biểu tượng học viên đã làm trong phần nội tâm hóa của giờ giáo lý lần vừa qua. Học viên sẽ diễn giải nội dung của biểu tượng đó mà các em được khởi hứng từ kinh thánh sau đó em cất bài hát hợp với nội dung em trình bày. Nhưng điều quan trọng là cho các em biết dừng lại, cầu nguyện và lắng nghe Lời Chúa.
Những cử hành này cũng có thể lồng vào thánh lễ Chúa Nhật, đây cũng là cơ hội để chúng ta giới thiệu với cộng đồng giáo xứ hành trình giáo lý mà các em đang vươn tới. Trong trường hợp này, nét đẹp của những cử chỉ, lối diễn tả trong phụng vụ sẽ tạo được bầu khí của thánh lễ làm cho mọi người tham dự cách tích cực và sống động hơn.
Chương trình của một năm học giáo lý, phải dự tính được những cử hành cho những giai đọan mạnh trong năm phụng vụ như: Mùa Chay, Mùa Vọng và các ngày lễ lớn như: Giáng Sinh, Phục Sinh, Lễ Hiện Xuống.
Có những cử hành dành cho học viên để đánh dấu những bước ngoặc trong hành trình đức tin của các em. Qua đó học viên cảm nhận được chính mình giữ vai trò chính trước mặt Thiên Chúa cùng với các bạn trang lứa và sự đồng hành của giáo lý viên.
Đối với Thanh Thiếu niên thì những cử hành này sẽ là thời gian làm quen với phụng vụ và các bí tích. Những thời điểm, những cử chỉ, những biểu tượng phù hợp với các em trong phung vụ sẽ là Bí Tích Thánh Thể, Rửa Tội, Hòa Gỉai. Những điểm này sẽ tùy thuộc vào các thời điểm và những thay đổi trong đời sống khai tâm các Bí Tích của học viên.
Ví dụ khác: buổi đầu tiên học giáo lý, GLV cho mỗi em sẽ viết ước nguyện và dự tính của mình cho năm học giáo lý mới trên cánh buồm của con thuyền. Lúc cử hành thì mỗi nhóm sẽ dâng cánh buồm của tổ mình như dấu chỉ là tất cả các thành viên của tổ đã sẵn sàng lên đường khởi hành trên con thuyền của giáo hội để gặp Đức Giêsu.
Những cử hành này có thể là những buổi gặp gỡ của nhóm. Cần chuẩn bị trước tất cả những gì cho phần cử hành: bài hát, lời nguyện, cũng có thể là hoạt động để dẫn vào nội dung của phần cử hành. Trong thinh lặng hoặc hát chúng ta tiến vào nhà nguyện nơi chúng ta gặp gỡ nhau và cử hành cùng với Thiên Chúa chúng ta dâng lên Thiên Chúa, nên chúng ta cùng nhau hiện diện trước mặt Ngài.
GLV chuẩn bị đề tài, sau đó cùng với học viên chuẩn bị những gì cần thiết cho giờ cử hành. Phân chia trách nhiệm cho học viên chuẩn bị bài hát, lời nguyện hay em nào có khả năng, trao cho em trách nhiệm linh động giờ cử hành. Làm sao tất cả học viên đều đóng góp phần mình và được sự đồng hành của GLV.
C. Chuẩn bị:
Tìm chủ đề, câu Lời Chúa, các vật dụng, biểu tượng, bài hát, lời nguyện cho phù hợp với nội dung của cử hành
D. Dàn bài cử hành:
- Khởi đầu
Có thể bắt đầu bằng bài hát, lời nguyện, nghe nhạc hay dùng hình ảnh, hoặc hướng ý để đi vào tâm tình cầu nguyện
- Lắng nghe Lời Chúa
Công bố Lời Chúa, hợp với chủ đề, nội dung của buổi cử hành
Đáp trả Lời Chúa: có thể hát hay nghe bài hát phù hợp, hoặc đọc chung một thánh vịnh hay thánh ca tùy theo tâm tình tạ ơn chúc tụng hay ngợi khen, phù hợp với bài giáo lý.
- Dấn Thân
Sau khi lắng nghe Lời Chúa, học viên được mời gọi quyết tâm, thay đổi, hoán cải ...được diễn tả bằng hành động, cử chỉ qua: lời nguyện chung, lời nguyện tự phát...dâng hoa, dâng nến, dâng biểu tượng... dùng hành động hay cử chỉ trong nghi thức cử hành... có thể bài hát có cử điệu, hay đọc thánh vịnh ghép với cử chỉ...
- Sai đi
Cử hành được kết thúc bằng nghi thức sai đi
Bằng một lời kinh chúc lành và sai đi vào đời sống hằng ngày, học viên được Chúa Giêsu mời gọi trở nên muối men trong môi trường em đang sống.
Hình thức: rút Lời Chúa hay lời của các thánh mang nội dung theo chủ đề cử hành, có thể dùng một bài hát kết thúc, hay một hành động quyết tâm, một hành động sai đi làm chứng, hay cuộc rước ra về. Một nghi thức tạ ơn trước khi học viên được sai đi truyền giáo ở mọi nơi em đến cho mọi người em gặp gỡ.
9g30-9g45: Giải lao
9g45-11g00: Làm bài kiểm tra cuối khóa
Các học viên được kiểm tra theo đề bài sau
BAN GIÁO LÝ GIÁO
PHẬN HUẾ
KHÓA KỸ NĂNG SƯ PHẠM GIÁO LÝ 2012
Tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Huế
Tên Thánh - Họ và Tên: ………………………………………………………………………………....
Giáo xứ/Dòng: ……………………………………………………………………………..…..
BÀI KIỂM TRA CUỐI KHÓA
(29. 6. 2012)
PHẦN CHUNG (bắt buộc – xin chọn câu đúng nhất)
Cách Dạy Giáo lý từ Chúa Giêsu (Cha Pr. Hiền)
1/ Qua cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với hai môn đệ trên đường Emmau cho thấy chúng ta có thể dạy giáo lý dưới hình thức…
a/ gặp gỡ và đối thoại.
b/ trình bày trực tiếp và từ xa.
c/ gặp gỡ và giảng thuyết.
d/ giảng thuyết và sinh hoạt.
2/ Buổi học giáo lý và cuộc gặp gỡ giữa các học viên với nhau và các học viên với Chúa Kitô qua Lời Chúa. Trong cuộc gặp gỡ trên đường Emmau, Chúa Giêsu đã…
a/ cảm thông và khuyên giải hai môn đệ.
b/ cùng đi với hai môn đệ một đoạn đường.
c/ bước đến và cùng đi, lắng nghe và chấp nhận, thấu hiểu và cảm thông với hai môn đệ.
d/ cùng đi, cùng ăn, cùng nghỉ ngơi với hai môn đệ.
3/ Sau cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu trên đường Emmau, “mắt hai môn đệ mở ra và họ nhận ra Ngài”. Việc này chính là một…
a/ cụ thể, đơn giản và dễ hiểu.
b/ cụ thể với những ý tưởng thần học.
c/ niềm vui khôn tả.
d/ kinh nghiệm sống động.
4/ Trình tự và cách thức gặp gỡ giữa Chúa Giêsu với hai môn đệ trên đường Emmau chính là nguồn cảm hứng và mẫu mực cho việc dạy giáo lý hôm nay, đúng hay sai?
a/ chỉ đúng ở phần Chúa Giêsu giải thích Thánh Kinh cho hai môn đệ.
b/ đúng hoàn toàn.
c/ không đúng.
d/ chỉ đúng ở phần hai môn đệ được nuôi dưỡng bởi lời giảng giải của Chúa Giêsu trong cuộc gặp gỡ thân tình đã trở thành người truyền đạt những gì đã lãnh nhận được nhờ ơn Chúa.
5/ Nét đặc trưng của đức tin Kitô giáo là chúng ta không ‘tin điều gì’ mà ‘tin vào Chúa’. Tin vào Chúa ở đây đồng nghĩa với _______ Chúa Giêsu và _______ Ngài như là ý nghĩa của thế giới và của cuộc đời mình.
a/ chiêm ngắm ..…. nhận ra.
b/ gặp gỡ …... chiêm ngắm.
c/ hiểu …... loan truyền về.
d/ gặp gỡ …... đón nhận.
Ca hát, cử điệu và Sư phạm giáo lý (Thầy Mic. Hạnh)
1/ Trong cuộc sống công khai, Chúa Giêsu tỏ hiện mình là một Đấng có uy quyền và đã dạy các môn đệ và dân chúng theo những cách thức nào?
a. cụ thể, đơn giản và dễ hiểu.
b. trừu tượng nhưng giàu hình ảnh.
c. cụ thể với những ý tưởng thần học.
d. dùng khả năng truyền đạt biểu cảm.
2/ Chúa Giêsu đã sử dụng dụ ngôn như thế nào?
cao hơn khả năng của người nghe một chút để giúp họ tư duy.
với hình ảnh gần gũi, với nội dung vừa tầm, với cách kể chuyện đơn sơ, làm người nghe thấy sinh động và dễ hiểu.
với những câu chuyện răn dạy mang tính biểu cảm.
với những câu chuyện luân lý và tín lý.
3/ Qua việc rửa chân cho các tông đồ …
Chúa Giêsu dạy các tông đồ phải biết khiêm tốn.
Chúa Giêsu dạy các tông đồ phải biết phục vụ.
Chúa Giêsu dùng hành động của mình để dạy các tông đồ về phụng vụ.
Chúa Giêsu dùng hành động của mình để làm hình ảnh sinh động.
4/ Điểm chính để tạo ra phương pháp trực quan sinh động của Chúa Giêsu là:
đặt câu hỏi và giải thích.
đưa ra nhiều vấn đề cho người nghe lựa chọn.
dùng kinh nghiệm sống và ngôn ngữ bình dân.
dùng những lập luận sắc bén để minh họa.
5/ Cử điệu trong giáo lý cần phải có đặc tính gì?
có tâm tình cầu nguyện, có hình thức hơn cầu kỳ và phức tạp.
có tâm tình cầu nguyện, đơn giản, dễ làm.
vui nhộn để giảm bớt căng thẳng.
có tâm tình hòa hợp với mọi người và môi trường sống.
Kỹ năng trình bày (Cha Gs. Xưa)
Các bạn hãy viết lại câu chuyện “NGƯỜI CHA NHÂN TỪ” trong khoảng 150 từ (với đầy đủ 3 phần: dẫn nhập - thân bài và kết luận):
……………………………………………………………………………………………………………………………...…………………………………………………………………………………………………………………………
PHẦN RIÊNG (dành cho học viên Cấp 1 – Sr. Dung)
Môn Phân tích Lời Chúa trong Giáo Lý.
1/ Để soạn một bài giáo lý, trước hết ta phải chú tâm soạn phần nào?
a. Soạn phần dẫn nhập
b. Soạn các câu hỏi gợi ý cho các em hiểu Lời Chúa
c. Soạn các phương pháp thích hợp để ứng dụng trong bài giáo lý
d. Soạn phần trình bày sứ điệp Lời Chúa
2/ Trong Mục đích yêu cầu, ta cần chú ý đến những điểm nào?
a. Ghi nhận được ý chính của bài giáo lý
b. Ghi rõ những bước sẽ thực hiện trong bài giáo lý
c. Ghi rõ ba điểm sẽ khai triển: Mở trí (open head)- Mở tâm (open heart)- Mở tay (open hand)
d. Ghi rõ chủ đích của bài giáo lý sẽ dạy.
3/ Nêu trình tự các bước soạn giảng của một bài soạn giáo lý
a. Đón tiếp- cầu nguyện đầu giờ - dẫn nhập- Công bố và trình bày Lời Chúa - Nội tâm hóa- cầu nguyện giữa giờ - đáp trả - củng cố - ghi nhớ - cầu nguyện kết thúc.
b. Công bố và trình bày Lời Chúa - Nội tâm hóa - Đón tiếp - cầu nguyện đầu giờ - dẫn nhập - cầu nguyện giữa giờ - đáp trả - củng cố - ghi nhớ - cầu nguyện kết thúc.
c. Cầu nguyện đầu giờ - đón tiếp - dẫn nhập - Công bố và trình bày Lời Chúa - Nội tâm hóa - đáp trả - củng cố - ghi nhớ - cầu nguyện kết thúc.
d. Đón tiếp- cầu nguyện đầu giờ - dẫn nhập- Công bố và trình bày Lời Chúa - Nội tâm hóa - đáp trả - củng cố - ghi nhớ - cầu nguyện kết thúc.
4/ Bản văn Tân Ước về việc Chúa Giêsu dẹp yên sóng gió (Mc 4,35-41), xác định từ khóa là:
ngăm đe
truyền cho biển yên gió lặng.
cứng lòng tin
người này là ai?
5/ Ý chính của dụ ngôn « Người Pharisêu và Người Thu Thuế » ( Lc 18, 9-14) cho bài giáo lý Ta phải cầu nguyện thế nào?
Sự hoán cải của người thu thuế
Sự tự hào của người Pharisêu
Nhìn nhận tội lỗi và thấy mình bất xứng trước Thiên Chúa.
Bài học: ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống và ai tự hạ mình xuống sẽ được tôn lên
-----------------------------------------------------------------------------
Lượng giá :
Xin các anh chị hãy ghi lại ý kiến nhận xét của mình với khóa giảng huấn này (không quá năm dòng).
………………………………………………………………………………….……………………..………………………...……………………………………………………………………………
PHẦN RIÊNG (dành cho học viên Cấp 2 – Sr. Hương)
Cử hành trong và ngoài giờ Giáo lý – Sư phạm câu hỏi.
1/ Cử hành là gì?
Hiện tại hóa các biến cố, sự kiện trong lịch sử Cứu Độ. Dùng cử chỉ, lời nói để diễn tả tâm tình tạ ơn, chúc tụng và ngợi khen
Diễn tả tâm tình tạ ơn, chúc tụng ngợi khen
Cử hành Mầu Nhiệm của Chúa
Dùng dấu chỉ biểu tượng, vật thật để diễn tả tâm tình tạ ơn, chúc tụng và ngợi khen
2/ Cử hành khi nào?
Trong bước dẫn nhập bài giáo lý
Trong bước cầu nguyện kết thúc bài giáo lý
Trong bước nội tâm hóa của bài giáo lý
Tất cả đều đúng
3/ Mục đích của cử hành là gì?
Là cầu nguyện
Giúp học viên gặp gỡ Chúa cách sống động và diễn tả tâm tình với Chúa
Là chuẩn bị tâm tình cho học viên cầu nguyện
Tất cả đều sai
4/ Mục đích của đặt câu hỏi trong bài giáo lý là gì?
Giúp học viên sống tốt hơn
Giúp học viên gặp gỡ Chúa cách sống động
Giúp học viên động não suy nghĩ hiểu sâu nội dung, suy tư, khám phá và cảm nhận chân lý của Thiên Chúa, biết cởi mở trao đổi gần gũi hơn với giáo lý viên
Tất cả đều sai.
5/ Mục đích đặt câu hỏi khi chuyển tải sứ điệp Lời Chúa là gì?
Giúp học viên hiểu ý nghĩa của đoạn Lời Chúa vừa nghe. Tìm ra sứ điệp Lời Chúa. Nội tâm và hiện tại hóa sứ điệp Lời Chúa.
Giúp học viên gặp gỡ và yêu mến Chúa.
Giúp học viên động não, suy nghĩ, hiểu sâu nội dung bài hơn.
Giúp học viên hiểu bài giáo lý.
-----------------------------------------------------------------------------
Lượng giá :
Xin các anh chị hãy ghi lại ý kiến nhận xét của mình với khóa giảng huấn này (không quá năm dòng).
………………………………………………………………………………….…………………….……………………………….………..……
11g30 -13g30: Cơm trưa - nghỉ trưa
14g00-15g00: Giải đáp thắc mắc, lượng giá (Cha Trưởng Ban giáo lý Giáo phận và Ban Giảng huấn)
Nhiều thắc mắc đã được viết ra giấy của các Giáo lý viên hôm qua chưa giải quyết xong thì chiều nay đều được Cha Phanxicô Xavie và Ban Giảng Huấn giải đáp tất cả.
15g00-15g15: Giải lao
15g15-16g00: Lượng giá khóa học - trao phần thưởng cho một số học viên đại diện của các Giáo xứ và các Hội Dòng.
Cha Giuse Lê Văn Hồng - Thường trực Ban tổ chức
- Cám ơn các học viên đã tham gia, tích cực cộng tác vào các buổi học, tuân hành tốt các kỷ luật của khóa học, có tình huynh đệ khi sống chung và nhất là Cha Giám đốc TTMV rất bằng lòng với các học viên nội trú. Cám ơn đặc biệt các Chị em Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng đã gìn giữ vệ sinh chung sạch sẽ.
Thầy Hạnh tóm lại nội dung đã học trong những ngày qua
Có một số ý kiến cho rằng học cái mới quá về Giáo xứ Cha không bằng lòng... thực ra thì không có gì mới hết. Chúng ta nhớ lại bài của Cha Hiền là sự đồng hành hay học giáo lý qua việc Chúa Giêsu giảng dạy cho các môn đệ trên đường Emmaus. Khi chấm bài phần của Cha Hiền thì Thầy Hạnh thấy rất vui (vì Cha Hiền bận công tác về trước nên Thầy chấm thay), hầu như tất cả các học viên đều hiểu hết bài đó. Bài này là cái sườn của các phần khác. Trình tự Chúa Giêsu làm việc các môn đệ trên đường Emmaus ra sao thì trình tự giáo lý chúng ta trình bày cũng như vậy thôi. Các anh chị về đọc lại, so sánh lại. Ban Giảng Huấn mỗi người dạy một khía cạnh nhưng thực ra nó là một. Bài của Cha Hiền chính là tiền đề bài của Soeur Dung và cũng chính là tiền đề cho bài của Soeur Hương, vì trong cử hành, Chúa Giêsu đã làm cho hai môn đệ nhận ra Chúa và Chúa cũng giả bộ đi để hai ông kêu lại và đến khi mấy ông nhận ra Chúa được trở về Giêrusalem ngay tức thì. Chúng ta thấy những trình tự về mặt giáo lý m à Soeur Dung trình bày nó y như vậy. Cho nên, từ việc ca hát, kể chuyện, dạy giáo lý... nó là những mắc xích với nhau trong một chuỗi. Khi anh chị về nhà, ngồi lấy lại bài ra suy nghĩ, lấy bài Cha Hiền làm mắc xích, rồi từ bài Cha Hiền, hiểu được bài Cha Hiền thì sẽ hiểu bài Soeur Dung và Soeur Hương rất tốt hay cả bài của Thầy Hạnh và Cha Xưa cũng vậy. Cái tính thần học trong soạn giáo lý thế nào nằm trong bài đường Emmaus, còn bài Soeur Dung, Soeur Hương, của Thầy hay của Cha Xưa chỉ là kỹ năng kiểm nghiệm mà thôi.
Cha Trưởng Ban giáo lý Giáo phận có đôi lời thay lớp học cám ơn Ban Giảng huấn - tặng quà lưu niệm.
Một đại diện học viên cám ơn hai Đức Cha, Cha Trưởng ban Giáo lý, Ban Giảng huấn, Quý Cha, Quý Thầy và Quý Chị trong Ban Tổ chức.
16g00: Cơm chiều
17g00: Các học viên tập trung tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam để tập nghi thức nhận bằng và được sai đi của Đức Tổng Giám Mục Huế.
18g30-21g00: Thánh lễ long trọng Mừng hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, Bổn mạng Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam và lồng vào nghi thức phát bằng giáo lý - sai đi, do Đức Tổng Giám mục Chủ tế với Cha Quản xứ Chính Tòa, Cha Trưởng Ban giáo lý Giáo phận, Cha Bề trên Dòng Thánh Tâm cùng một số Cha khác đồng tế.
Sau Thánh lễ là cuộc kiệu Mình Thánh Chúa thật sốt sắng.
21g00: Các học viên về lại TTMV ăn nhẹ và nghỉ đêm.
Tổng hợp của Ban Giáo lý Giáo Phận Huế
Tags:
Tin Tức,
Tin Tức Giáo Phận Huế
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn